Liên tục nhiều trẻ nguy kịch vì uống nhầm hóa chất, phụ huynh chớ lơ là

Cháu P.P.T (3 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nôn, ho liên tục, miệng nồng nặc mùi dầu hỏa vì đã uống một lượng lớn dầu hỏa vào bụng và có dấu hiệu viêm phổi.

Trẻ xuất huyết tiêu hóa, viêm phổi vì uống phải hóa chất

Thông tin từ BV Nhi Trung ương cho biết, trong lúc chơi một mình không có người lớn để ý, bé L.B.V (2 tuổi, ở Cao Bằng) đã uống từ chai nước nhặt được ngoài đường. Gia đình phát hiện, nghi chất lỏng trong chai là hóa chất nên vội đưa bé đến cơ sở y tế địa phương để sơ cứu, rồi chuyển tới BV Nhi Trung ương.

Ngày 7/5, bé L.B.V nhập viện trong tình trạng khó thở, ho, suy hô hấp, nôn nhiều, đau bụng. Thăm khám và xét nghiệm phát hiện cháu bị chảy máu đường tiêu hóa. Sau khi được điều trị, tình trạng trẻ tạm thời ổn định, các bác sĩ đã chuyển cháu về tuyến dưới tiếp tục theo dõi.

Đến nay vẫn không xác định được trẻ uống phải hóa chất gì do gia đình không lưu giữ lại chai nước trẻ uống phải, nghi ngờ là ngộ độc paraquat.


BS. Duy đang thăm khám cho một bệnh nhi bị ngộ độc hóa chất.

Trường hợp đáng thương khác là cháu P.P.T (3 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nôn, ho liên tục, miệng nồng nặc mùi dầu hỏa vì đã uống một lượng lớn dầu hỏa vào bụng và có dấu hiệu viêm phổi.

Theo người nhà bệnh nhi, trong lúc tự chơi một mình, không có người lớn giám sát, khi khát nước, cháu đã lấy một chai đựng chất lỏng ở bên cạnh để uống. Rất không may chai này lại chứa toàn dầu hỏa.

Tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai, các bác sĩ cũng đã từng cấp cứu cho rất nhiều trường hợp trẻ uống nhầm hóa chất như nước rửa móng tay, uống nhầm dầu máy khâu, dầu hỏa... Nguyên nhân chính là do cha mẹ chủ quan để hóa chất trong tầm với của trẻ, hoặc do tận dụng vỏ chai nước khoáng để đựng hóa chất khiến trẻ nhỏ lầm tưởng nước uống được.

ThS.BS Lê Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Cấp cứu – Chống độc, BV Nhi Trung ương cho hay, uống phải dầu hỏa để lại hậu quả rất nặng nề, có thể gây tổn thương phổi, thậm chí là suy hô hấp chỉ vài ngày sau uống. Do vậy, việc phát hiện, sơ cứu đúng, kịp thời là vô cùng quan trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Sơ cứu trẻ uống nhầm hóa chất: Sai lầm khi gây nôn

ThS. Duy khuyến cáo, nếu trẻ uống nhầm axít, xăng dầu, chất tẩy rửa, khi sơ cứu không được gây nôn cho trẻ. Cha mẹ thường nghĩ rằng cần phải cho trẻ nôn ra hết để hết độc, nhưng đây là quan niệm sai lầm. Nếu gây nôn, khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản.

Viêm phổi do hít xăng dầu là tình trạng viêm nhiễm hóa học do bệnh nhân hít vào thanh quản và đường hô hấp dưới các chất như dầu diesel, dầu hoả, dầu mazut… gây nên các tổn thương ở phổi. Các tổn thương này phụ thuộc vào số lượng chất hít vào , đáp ứng của bệnh nhân đối với chất hít và số lần bệnh nhân bị sặc.

Xem thêm: Can thiệp trẻ tự kỷ ở Đà Nẵng

Khi xử trí cần bình tĩnh, tránh hoảng loạn để hành động chính xác. Sai lầm trong sơ cứu có thể khiến tình trạng người bệnh trầm trọng hơn, để lại di chứng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Chú ý giữ lại vỏ thuốc, hộp chứa các dung dịch uống phải và mang theo khi đi cấp cứu để các bác sĩ có hướng xử lý phù hợp.

Với mỗi loại hóa chất uống nhầm, ThS. Duy khuyến cáo cách xử lý khác nhau:

Uống nhầm xăng, axit, chất tẩy rửa:

Tuyệt đối không được gây nôn. Nên đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Trước khi đưa tới bệnh viện có thể cho nạn nhân uống vài ngụm nước nhỏ để tránh bỏng rát cổ họng. Phải uống từ từ, tránh bị sặc nước nếu không tình trạng càng nguy kịch hơn.

Uống nhầm thuốc diệt cỏ:

Đối với trường hợp này lại phải gây nôn càng sớm càng tốt. Cho nạn nhân uống nước và kích thích họng gây nôn. Khi nôn nên đặt đầu nạn nhân thấp để tránh bị sặc vào phổi, đồng thời nằm nghiêng để tránh chất độc chảy vào khí quản gây tắc thở. Sau đó cho nạn nhân uống than hoạt tính hoặc uống đất sét hấp thụ paraquat để giảm bớt độc tố và đưa trẻ đến ngay trung tâm chống độc của các bệnh viện.

Uống nhầm thuốc:

Nếu nạn nhân còn tỉnh thì nhanh chóng gây nôn, đồng thời cho uống nhiều nước ấm rồi gây nôn để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể. Trong trường hợp nạn nhân hôn mê, co giật thì không gây nôn mà gọi cấp cứu đưa nạn nhân đến ngay bệnh viện..

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Tin y học thường thức